วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

มะพร้าวเปลือกหวาน หรือมะพร้าวขี้ทุบ มะพร้าวที่ต้องอนุรักษ์

มะพร้าวขี้ทุบ

มะพร้าวเปลือกหวาน ว่ะวะ วะ ว๊าาาาวววว  เพิ่งเคยได้ยินนะนี่  มะพร้าวเปลือกหวาาาน

ไม่ยากจะเชื่อหูตัวเองเลยครับ  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหล่ะครับ  ว่ามันมีจริง

          มะพร้าวเปลือกหวานนี้ชื่อดั้งเดิมชื่อ "มะพร้าวขี้ทุบ"  ที่คนโบราณแถบจังหวัดจังหวัดมุทรสงครามรู้จักกันดี เป็นมะพร้าวสายพันธุ์โบราณ ที่เดิมนิยมนำผลอ่อนตั้งแต่ยังไม่มีเนื้อมะพร้าวมาทานเปลือกเล่นๆ ในยามว่าง โดยจะปอกเปลือกสีเขียวด้านนอกออกก่อน แล้วทานเปลือกด้านใน รสชาติหวานมัน จึงเรียกมะพร้าวพันธุ์นี้อีกชื่อว่า"มะพร้าวเปลือกหวาน"




        ลักษณะต้นและผลมะพร้าวเปลือกหวาน   ภายนอกจะคล้ายกับต้นมะพร้าวสายพันธุ์อื่นๆ มาก ต้องปีนขึ้นไปเก็บผลมาปอกเปลือกและดูด้านในผล จึงจะเห็นความแตกต่าง คือผลมะพร้าวเปลือกหวานมีเปลือกผิวบาง เมื่อปอกเปลือกมะพร้าวผลอ่อนออก จะเห็นกาบมะพร้าวและส่วนกะลา มีสีขาวอมดำคล้ายสีควันบุหรี่ ไม่มีเสี้ยน เส้นใยนุ่ม ที่สำคัญสามารถทานเปลือกด้านในได้ รสชาติหวานมันและที่ต่างจากมะพร้าวทั่วไปคือจะมีเปลือกหรือขุยมะพร้าวเป็นสีขาว

ลักษณะของต้นมะพร้าวขี้ทุบจะเหมือนกับมะพร้าวทั่วไปมาก ๆ

ส่วนมะพร้าวพันธุ์อื่นๆ เปลือกหนา มีเสี้ยนจำนวนมาก กาบและกะลาสีน้ำตาลแดง เปลือกด้านในแข็งและรสฝาดมาก

         ปัจจุบัน มะพร้าวเปลือกหวานหายาก พบปลูกอยู่ในจังหวัดสมุทรสงครามไม่ถึง 10 ต้น และมีอายุมากแล้วตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป คนรุ่นใหม่ไม่รู้จักและทานไม่เป็นกันแล้ว เกษตรกรที่ยังปลูกอยู่จึงเก็บผลไว้ทานกันในครัวเรือน ส่วนผลแก่ ทำประโยชน์ได้น้อย เพราะเนื้อและน้ำมะพร้าวไม่อร่อยเท่ากับมะพร้าวน้ำหอมหรือมะพร้าวสายพันธุ์อื่นๆ ตลาดจึงไม่ต้องการ เพราะแปรรูปแล้วไม่คุ้มทุน

ท่านที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตร จ.สมุทรสงคราม โทร.034-711711 คร๊าาาบ

1 ความคิดเห็น:

  1. มีจริงด้วยเหรอ.. อาจจะมีมานานแล้ว แต่สำหรับผม มันเป็นของแปลก

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม