วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

น้ำส้มควันไม้ กับการใช้ในงานเกษตรอินทรีย์


สวัสดีชาวเกษตรอินทรีย์  ทุก ๆ ท่านนะครับ  นาน ๆ มีจะได้ up date  blog เนื่องจากติดภาระกิจหลายอย่าง  วันนี้ขอนำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับ  "น้ำส้มควันไม้เพื่อการเกษตรอินทรีย์" นะครับ
แน่นอนว่าการเกษตรอินทรีย์  ย่อมปลอดจากสารพิษ  น้ำส้มควันไม้น่าจะให้คำตอบสำหรับเราชาวเกษตรอินทรีย์นะครับ  มาเริ่มกันเลยเด้ออ

น้ำส้มควันไม้
น้ำส้มควันไม้

น้ำส้มควันไม้ คืออะไร  มันเหมือนน้ำส้มแฟนต้า อ่าป่าววว ?



น้ำส้มควันไม้ เป็นผลผลิตที่ได้จากการเผาถ่าน ลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาล มีกลิ่นควันไฟได้จากการควบแน่นควันที่เกิดจากการผลิตถ่านไม้ในช่วงที่ไม้กำลังเปลี่ยนเป็นถ่าน อุณหภูมิในเตาอยู่ระหว่าง 300-400 องศาเซลเซียส สารประกอบต่างๆในไม้ฟืนจะถูกสลายตัวด้วยความร้อนเกิดเป็นสารใหม่ๆมากมาย


การเก็บน้ำส้มควันไม้



คุณสมบัติน้ำส้มควันไม้มีน้ำตาลผสมไหมน๊าาา

น้ำส้มควันไม้  ต่างจากน้ำส้มสายชูหรือน้ำส้มอื่น ๆ ที่ได้จากการหมักหรือการสังเคราะห์อื่นๆ  คือมีสารประกอยหลากหลายกว่า  โดยเฉพาะฟีนอล ซึ่งได้จากการละลายสารลิกนิน  น้ำส้มควันไม้ที่ได้จากเตาไม้ต่างชนิดกันก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน
น้ำส้มควันไม้มีสารประกอบที่สำคัญหลายอย่างดังนี้ น้ำประมาณ 85% กรดอินทรีย์ ประมาณ 3% สารอินทรีย์อื่น ๆ ประมาณ 12 % มีความเป็นกรดเป็นด่างประมาณ 3 %  ความถ่วงจำเพาะประมาณ 1.012-1.024 จะแตกต่างกันตามชนิดของไม้

การใช้ประโยชน์ "น้ำส้มควันไม้

การใช้ประโยชน์น้ำส้มควันไม้

           น้ำส้มควันไม้ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการ  แต่ก็มีเกษตรกรใช้กันกล่าวกันปากต่อปาก
ส่วนเรื่องผลกระทบกับผู้บริโภคแบบสารเคมีกำจัดศัตรูพืช  ไม่มีสารตกค้างและยังนิยมใช้น้ำส้มควันไม้กันอย่างหลากหลายทั้งในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น
- ใช้ผลิตสารดับกลิ่นตัว
- ใช้สารผลิตสารปรับผ้านุ่ม ทั้งใช้โดยตรงโดยทางผิวหนังหรือผสมในครีมอาบน้ำ
- ใช้ในอุสาหกรรมย้อมผ้า
- ใช้ผลิตสารป้องกันเนื้อไม้จากราและแมลง


การใช้น้ำส้มควันไม้ในครัวเรือนเช่น 

- การนำมาผสมน้ำ 20 เท่าแล้วราดเพื่อกำจัดปลวกและมด
-กานำมาผสมน้ำ 100 เท่า  ราดโคนต้นไม้รักษาโรคราและโรคเน่า  และก็ยังสามารถป้องกันแมลงไม่ให้วางไข่ ฉีดพ่นถังขยะเพื่อกำจัดกลิ่นและแมลงวัน ใช้ดับกลิ่นกรงสัตว์เลี้ยง  ดับกลิ่นตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น  ห้องน้ำ  ครัว และพื้นที่แฉะก็ดีเหมือนกัน


การใช้น้ำส้มควันไม้ในการเกษตรอินทรีย์

น้ำส้มควันไม้มีความเข้มข้นสูงมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อที่ค่อนข้างรุนแรง  เนื่องจากมีความเป็นกรด เป็นด่างสูง และในน้ำส้มควันไม้มีสารประกอบอื่นๆ หลายตัวเช่น เมธานอลและฟินอล  ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อได้ดีเมื่อนำมาเจือจาง 200 เท่า  จุลินทรีย์เป็นประโยชน์และต่อต้านเชื้อแบคทีเรียจะเพิ่มปริมาณมากขึ้น  เนื่องจากได้รับสารอาหารจากกรดน้ำส้ม  น้ำส้มควันไม้จึงนำมาประยุกต์ใช้ในการเกษตรได้ดี

ช้น้ำส้มควันไม้กับปุ๋ยคุณภาพสูง : โดยใช้น้ำส้มควันไม้เข้มข้น 100 % หมักกับเศษหอยเชอรี่บด เศษปลา เศษเนื้อ หรือกากถั่วเหลือง  โดยใช้โปรตีนต่าง ๆ 1 ก.ก ต่อน้ำส้มควันไม้ 2 ลิตร หมักนาน 1  แล้วกรองเอากากออก  เวลาใช้ผสมน้ำ 200 เท่า

ใช้น้ำส้มควันไม้กับสมุนไพร เช่น เมล็ด และใบ สะเดา หางไหลแดง ข่าแก่ ตะไคร้ ฯลฯ เพื่อเพิ่มฤทธิ์ของน้ำส้มควันไม้ในการไล่แมลง และป้องกันโรค  และสามารถเก็บสารละลายน้ำไว้ได้นานโดยไม่เน่าบูด



น้ำส้มควันไม้มีความเป็นกรดเป็นด่างสูง
ดังนั้นก่อนใช้น้ำส้มควันไม้จะต้องทำให้เจือจางจนเกิดสภาวะที่เหมาะสม  ภูมิปัญญาเกษตรกรไทยที่ได้นำน้ำส้ม

           -  น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำอัตรส่วน  1:100 หรือผสมน้ำ 100 เท่า  ใช้ราดต้นไม้รักษาโรคราและโรคเน่า  รวมทั้งป้องกันไม่ให้แมลงวางไข่

           - น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำอัตรส่วน 1:200 หรือ ผสมน้ำ 200 เท่า ใช้ในการฉีดพ่นใบไม้รวมทั้งพื้นดินรอบ ๆ ต้นพืชทุก ๆ 7-15 วัน  เพื่อขับไล่เแมลงและป้องกันเชื้อรา

           - น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำอัตรส่วน 1 :500 ใช้ในการฉีดผลอ่อนของพืชเพื่อช่วยการขยายให้ผลโตขึ้นและเพิ่มน้ำตาลในผลไม้ด้วย


ข้อมูลจาก:เอกสารโครงการวิจัยองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
เรื่อง โครงการศึกษาทดสอบการผลิตและการใช้ประโยชน์"น้ำส้มควันไม้"  ปี 2547
วาราสารเกษดตรกรรมธรรมชาติ 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม